TÌM LẠI DẤU XƯA!
 Không chấp nhận việc một ngọn núi to lớn, hùng vĩ  như Đồng Đen mà để đi từ trên đỉnh xuống tới chân núi phải mất gần một  ngày đêm lại bị «biến mất» một cách phi lý, kỳ lạ, khó hiểu giống những  chuyện thần thoại như Tây Du ký hoặc 1001 đêm, tôi vội tìm cách liên hệ  với số anh em NKT hiện đang sống tại Đà Nẵng và các vùng lân cận về tung  tích của ngọn núi này. Tín hiệu được gửi đi rất nhiều và may mắn được  một người bạn là Trương Đức thuộc đoàn 71/SCT cung cấp cho một thông tin  hết sức quan trọng mà nhờ đó chúng tôi đã lần lượt tháo gỡ những nút  thắt khó khăn, vướng mắc để công việc tìm kiếm được trở nên thuận lợi,  dễ dàng hơn. Đó là cái tin đỉnh Đồng Đen tọa lạc tại xã Hòa Liên thuộc  huyện Hòa Vang...hiện nay. Nơi đó cách thành phố Đà Nẵng khoảng 30 cây  số. Sau khi được anh bạn người địa phương công tác ở Sở Tài Nguyên và  Môi Trường Đà Nẵng xác nhận có địa danh như thế. Tôi nghe nhẹ nhõm cứ  như Tề Thiên đại thánh được Đường Tăng gỡ lá bùa của Phật Tổ dán trên  ngũ hành sơn để vùng lên thoát khỏi sự ngục tù, kiềm hãm bấy lâu.
  Khi xe chạy gần đến xã Hòa Liên, thấp thoáng xa xa đã thấy đồi núi nhấp  nhô, chập chùng. Lòng tôi cũng nghe chập chùng, nhấp nhô khi sắp sửa gặp  lại cảnh vật đã từng lưu dấu một thời. Đến thôn Tân Ninh thuộc địa bàn  xã Hòa Liên, anh bạn công tác ở Sở Tài Nguyên và Môi Trường ghé vào nhà  một người bạn để hỏi thăm tin tức. Anh này năm nay cũng đã gần 70 tuổi  và là cư dân địa phương từ thuở lọt lòng. Sau khi trình bày sơ lược mục  đích của chúng tôi ra đến đây là mong tìm kiếm một người thân đi lính  chết trận tại Đồng Đen vào những ngày cuối tháng 3/75. Giờ muốn xác định  ngọn núi đó ở đâu để làm cơ sở cho việc tìm kiếm nơi ngã xuống của  người ấy. Thời may, anh cho hay là đỉnh Đồng Đen đúng là một ngọn núi  nằm trên địa bàn xã, nhưng dân địa phương căn cứ vào hình dáng của núi  đã gọi là Dương Ba Gò hoặc Dương Ba Viên mà Dương nghĩa là núi, tức là  núi 3 gò hoặc núi 3 viên chứ ít người biết về địa danh Đồng Đen. Nếu chỉ  gọi theo tên cũ sẽ chẳng mấy ai biết. Về trận đánh vào cuối tháng 3/75,  anh cho hay có một cái bàu tên địa phương là Bàu Nga. Trận đánh cuối  tháng 3/75 tại Bàu Nga chết 4-5 người gì đó và có 2 người bị thương được  dân làng đưa đi chữa trị. Sau khi lành lặn, một người ở lại địa phương  lập gia đình. Người còn lại về quê. Duy có một người lính đã chết gần  vườn hàng xóm cách nhà anh khoảng 500m và đã được bà con chôn cất. Sau  nhiều lần bị cải táng vì chủ đất bán cho người khác. Đến giờ,  không  biết phần mộ đã thất lạc nơi nào? Nhưng anh cho biết anh sẽ liên lạc với  người chủ đất hiện tại đã cho bốc cốt và an táng nơi đâu để chúng tôi  biết mà tìm. Sau đó, anh đích thân dẫn chúng tôi đến chân núi 3 viên tức  Đồng Đen và cái bàu có tên địa phương là Bàu Nga. Không biết do vị trí  đứng hiện tại không trùng khớp với vị trí đứng của 44 năm trước. Hoặc,  do địa phương đã cho ủi một phần của núi Đồng Đen để thành lập khu công  nghệ cao mà tôi có cảm giác rất lạ lẩm như lần đầu tiên nhìn thấy ngọn  núi này. Tôi hỏi anh cái Bàu Nga gì đó đâu? Anh chỉ vào một cái đầm ở  hướng đối diện với ngọn núi, trong đó mọc rất nhiều sen với lời giải  thích cái bàu đó chết 4-5 người lính đã được dân làng vớt xác lên chôn  rồi. Qua vài lần cải táng nên giờ không biết những phần mộ đó ở đâu?  Cũng giống như khi nhìn vào ngọn núi, tôi chỉ thấy một sự xa lạ nào đó.  Trong trí nhớ của tôi, lúc tôi và Hậu cố vượt qua cái bàu mà sình ngập  tới lưng quần trong khi đạn của đối phương bắn rát, Hậu đã chấp nhận hy  sinh chớ quyết không đầu hàng. Lúc Hậu chết, tôi đang ở phía trước cách  Hậu khoảng 5m và tiếng kêu của Hậu khiến tôi quay lại nhìn và tận mắt  chứng kiến cảnh Hậu ngã xuống như thế nào. Lúc đó, dường như chỉ còn  tôi, Hậu và anh Chung Tử Ngọc là còn loay hoay dưới bàu nên không thể có  tình trạng chết 4-5 người gì đó như lời của anh bạn thôn Tân Ninh kia  kể. Và, người thứ hai tôi cũng chứng kiến là chuẩn uý NGUYỄN TRỌNG VUI  khi anh đã vượt qua được cái bàu và đi lên đồi. Anh đã bị trúng một quả  đạn cối.Nhưng anh vẫn hiên ngang bước đi và khuất sau những bụi cây mọc  hoang trên đồi. Từ lúc đó, tôi không bao giờ nhìn thấy anh nữa. Nhưng  biết đâu có thể tôi lầm vì đó là những cái chết xảy ra gần chỗ tôi nên  tôi chứng kiến. Còn những cái chết khác cách xa tôi thì sao? Đứng đây  với một đống thắc mắc cũng chẳng sáng tỏ được điều gì, tôi nhờ anh bạn ở  thôn Tân Ninh dẫn đến nơi người lính chết gần nhà hàng xóm của anh để  xem có thể phát hiện ra điều gì không? Anh đưa chúng tôi đến một nơi  giống như một cái mương và chỉ vị trí chết của người lính. Anh nói thêm  là hiện nay phần mộ của người lính này đã được di dời đi chỗ khác rồi.  Nhìn vào cái mương, tôi có thể quả quyết rằng đây là lần đầu tiên trong  đời tôi nhìn thấy nó. Anh bạn thôn Tân Ninh lập lại lời đã nói trước đó  là nếu chỉ có một người chết thì chính là ở đây. Người nhà của Hậu nhìn  tôi như chờ đợi một sự xác nhận từ tôi. Còn tôi thì bối rối, ngượng  ngập, e ngại vì mình chẳng nhớ, chẳng nhận ra được cái gì? Thấy tôi làm  thinh, người nhà của Hậu đem nhang, đèn, bánh trái ra bày bên bờ mương  để cúng kiếng. Tôi bước tránh ra chỗ khác mà lòng nặng trĩu vì biết chắc  một điều là Hậu không ngã xuống tại đây, nhưng chính xác ở đâu thì tôi  không biết.
 Anh bạn công tác ở Sở Tài Nguyên và Môi Trường Đà Nẵng  dường như thấu hiểu được nỗi lòng của tôi nên anh đề nghị chúng tôi quay  trở lại Bàu Nga, nhưng sẽ ở vị trí giữa bàu để tôi có thể nhận ra được  cái gì đó chăng? Quả nhiên lần này tôi đã mơ hồ cảm nhận được một sự  thân quen nào đó dù cảnh vật đã không còn giống như xưa. Có lẽ ngoài trí  nhớ của tôi cũng có thể có một sự linh ứng nào đó từ phía người khuất  mặt đã giúp tôi dần dần tiếp cận, nhớ lại được cảnh vật của ngày trước.  Thấy tôi không còn có vẻ căng thẳng nữa nên anh bạn Sở Tài Nguyên và Môi  Trường kêu chúng tôi mua nhang, đèn, bánh trái, thịt thà gì đó để tối  quay lại cúng vì biết đâu thời điểm đó âm khí mạnh lên sẽ giúp chúng tôi  xác định được những người đã chết tại bàu. Chúng tôi đồng ý với phương  pháp có vẻ tâm linh huyền bí này miễn là đạt được kết quả. 
 Tối đến,  chúng tôi trở lại vị trí đã chọn lúc trưa. Giữa khung cảnh âm u đầy ma  quái với tiếng gió rít trên những ngọn cây như tiếng khóc than của những  oan hồn uổng tử. Tôi nghe rờn rợn và bỗng dưng tôi tin chắc rằng Hậu đã  ngã xuống đâu đó trong cái bàu này. Tôi tiết lộ điều đó với gia đình  Hậu và họ đã tổ chức cúng kiếng theo những nghi thức của tôn giáo họ.  Khi ra về, chúng tôi ghé vào ngôi nhà đầu làng để cám ơn những người  trong gia đình đã cho mượn những vật dụng cần thiết giúp cho việc cúng  kiếng được thuận lợi. Sau khi ăn uống, chuyện vãn với người chủ nhà,  chúng tôi kiếu từ ra về. Chúng tôi không biết rằng chính bữa ăn tối này  đã giúp chúng tôi tìm ra được ngôi mộ của Hậu và của anh Nguyễn Trọng  Vui. Nhưng, đó là chuyện sẽ xảy ra về sau.
 Chuyện tìm được nơi Hậu  đã ngã xuống chỉ là kết quả bước đầu khá khiêm  tốn so với mục đích của  chúng tôi khi đi ra Đà Nẵng lần này là phải tìm được nơi Hậu gửi nắm  xương tàn để gia đình tổ chức bốc cốt đem về. Nhưng, việc này đang bị bế  tắc. Có người gợi ý nên nhờ một nhà ngoại cảm để việc tìm kiếm được  thuận lợi hơn. Chúng tôi cũng đã tìm đến một nhà ngoại cảm để nhờ trợ  giúp. Ông này cũng như anh bạn ở thôn Tân Ninh đã xác định rằng Hậu  chính là người đã nằm xuống ở cái mương nước chứ không phải ở trong bàu.  Dù rất không tin những lời nói của nhà ngoại cảm này, nhưng tôi cũng  không biết làm sao chứng minh rằng ông đã sai. Thế là chúng tôi tìm đến  người chủ mảnh đất có cái mương nước hiện nay để nhờ chỉ nơi chôn cất  sau cùng của người lính chết trận năm nào. Đó là một ngôi mộ được chôn  trong nghĩa trang của một dòng tộc và nằm gần chân núi có khu du lịch  nổi tiếng Bà Nà. Sau khi tìm được cái cần tìm, chúng tôi quay về kiếm  người dỡ một phần ngôi mộ để lấy ít xương xẩu gì đó của người chết đem  về thử nghiệm DNA. 
 Khi xe chúng tôi chạy về gần tới Đà Nẵng thì anh  bạn ở Sở Tài Nguyên và Môi Trường nhận được một cú điện thoại. Người  gọi chính là bà chủ của ngôi nhà mà tối hôm trước chúng tôi đã mượn mâm,  chén, ly, tách...gì đó để cúng kiếng và sau đó tổ chức ăn uống tại nhà  bà. Bà hỏi người thân đã mất của chúng tôi tên gì? Sau khi nghe chúng  tôi nói tên Hậu, bà hỏi tiếp có phải tên là Lê Phước Hậu không? Nếu đúng  như vậy thì hãy quay lại nhà, bà sẽ chỉ phần mộ của Hậu. Nghe bà nói  vậy, chúng tôi vừa ngạc nhiên lại vừa mừng rỡ nên vội vàng trở lại nhà  bà.
 Khi chúng tôi quay lại, đã có khá đông dân làng tụ tập nơi nhà  của người phụ nữ mà sau này chúng tôi được biết tên là Thêu. Phần lớn  trong số người dân này đã tham gia vào việc bốc cốt và cải táng Hậu.  Chúng tôi nêu thắc mắc là làm sao dân làng lại biết người chết tên là Lê  Phước Hậu? Người dân cho biết vào cuối tháng 3/75, lúc này Đà Nẵng đã  không còn thuộc quyền kiểm soát của VNCH nữa, có một toán lính từ trên  đỉnh Đồng Đen đi xuống đã bị chận đánh. Toán lính trên bị chết 3 người  gồm 1 người ở trong bàu, một người chết trên đồi và một người nữa chết ở  mương nước cách cái bàu khoảng 500m. Có 2 người bị thương được dân làng  đưa đi chữa trị. Sau đó, một người về quê còn một người ở lại địa  phương lập gia đình và hiện vẫn còn sống gần đó. Nhiều năm sau thời điểm  trên, có anh Phan Hồng là cư dân địa phương tổ chức bốc cốt các người  lính chết trận để đưa đi an táng. Lúc đó có rất đông dân làng hiếu kỳ  kéo lại xem việc bốc cốt. Người chết dưới bàu có mang theo thẻ bài và  căn cước quân nhân tên Lê Phước Hậu. Còn người chết trên đồi cách Hậu  khoảng trăm mét là một sĩ quan vì trong người có mang theo la bàn, bản  đồ, kiếng chiếu máy bay v.v...Tuy nhiên, do nằm giữa trời nhiều năm nên  thân xác đã bị phân hủy nhiều. Sau nhiều lần di dời, cải táng hiện tại  ngôi mộ của hai người lính đã được xác định là Lê Phước Hậu và Nguyễn  Trọng Vui được chôn tại nghĩa trang của họ tộc bà Thêu. Và dù không phải  bà con thân tộc gì, nhưng mỗi lần cúng kiếng gì đó, cả hai ngôi mộ này  đều được nhang khói như những người thân trong gia đình bà. Khi chúng  tôi ngỏ ý muốn đến thăm hai ngôi mộ, người dân rất sốt sắng dẫn đường.  Từ nhà bà Thêu chạy vào sâu thêm khoảng một km nữa trên con đường đã  được tráng ciment, tôi nghe bồi hồi, xúc động vì đó chính là khung cảnh  của hơn 44 năm trước. Dù đã có ít nhiều thay đổi, nhưng tựu trung lại  vẫn là hình ảnh của ngày xưa. Đó là dưới chân núi Đồng Đen là một cái  bàu mà hiện nay tuy đã bị thu hẹp lại diện tích, nhưng vẫn còn rất rộng  lớn. Phía đối diện với ngọn núi Đồng Đen là một cái đồi thấp.
 Anh  Phan Hồng dẫn chúng tôi vào vườn nhà anh ấy và chỉ nơi đã bốc cốt Hậu.  Sau đó, anh lại dẫn chúng tôi đến nơi hai ngôi mộ của Hậu và anh Vui  được an táng trong nghĩa trang của họ tộc bà Thêu. Đó là hai ngôi mộ  ciment không ghi tên họ gì nằm kề nhau cái trên, cái dưới. Anh Phan Hồng  giải thích do đã vài lần di dời nên để tránh lẫn lộn, người dân tổ chức  chôn cất theo vị trí chết của họ. Nghĩa là, người chết trên đồi thì  chôn phía trên và người chết dưới bàu thì chôn phía dưới.
 Vậy là sứ  mạng, bổn phận của tôi với Hậu đã xong. Phần còn lại là tổ chức bốc cốt  vào lúc nào và như thế nào là tùy thuộc vào gia đình của Hậu. Tuy nhiên,  tôi biết rằng mình sẽ trở lại đây một hoặc nhiều lần nữa để bốc cốt của  anh Nguyễn Trọng Vui người chỉ huy toán 727 đã hy sinh và cũng được  chôn cất tại địa phương có tên gọi là xứ Bàu Nga, thôn Quan Nam 4, xã  Hòa Liên, huyện Hòa Vang...thuộc tp Đà Nẵng cùng một người đồng đội khác  là trung sĩ nhất Nguyễn Văn Rất, thành viên toán 726 chung với tôi và  Hậu, là người đã chết ở cái mương nước và được an táng dưới chân núi Bà  Nà... 





 
No comments:
Post a Comment